loader image

5 NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN TÌNH TRẠNG CÁ KOI BỊ CHẾT

bởi | Th9 12, 2023 | Dịch vụ | 0 Lời bình

I/ TỔNG QUÁT VỀ CÁ KOI

Cá chép Koi (鯉ーこい)   hay cụ thể hơn Cá chép Nishikigoi  là một loại cá chép thường  đã được thuần hóa, lai tạo để nuôi làm cảnh trong những hồ nhỏ, được nuôi phổ biến tại Nhật Bản. Chúng có quan hệ họ hàng gần với cá vàng và, trên thực tế, kiểu cách nhân giống và nuôi cảnh là khá giống với cách nuôi cá vàng, có lẽ là do các cố gắng của những người nhân giống Nhật Bản trong việc ganh đua với cá vàng. Cá chép Koi và các hình xăm trên cá được người Nhật coi là điềm may mắn.

Nguồn gốc của cá koi

Theo một số tài liệu khoa học nghiên cứu, cá koi ban đầu có nguồn gốc từ Trung Quốc và du nhập vào Nhật Bản từ những năm đầu của thế kỉ 19. Tại đây, chúng đã được thuần hóa, lai tạo qua nhiều đời để nuôi làm cá cảnh. Tên gọi lúc đầu của nó là cá chép Nishikigoi (Tiếng Nhật: 錦鯉/ にしきこい) nghĩa Tiếng Việt là cá chép thổ cẩm hoặc cá chép nhiều màu sắc.

Đến năm 1914, để tôn vinh hoàng tử Hirohito của Nhật Bản, nước này đã lần đầu tiên cho triển lãm các giống cá chép Koi đầu tiên tại Tokyo và đảo Niigata. Từ đây, cá chép Nhật Bản được biết đến nhiều hơn. Cái tên “cá Koi” được công nhận và mua bán rộng rãi. Từ Koi theo tiếng Nhật là cá chép, đồng âm khác nghĩa với nó là tình yêu, yêu mến

Xem thêm: Một số loại cá koi và cách chọn thức ăn cho cá Koi

II/ 5 NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN TÌNH TRẠNG CÁ KOI BỊ CHẾT

1/ Cá bị stress

Stress là một trong những nguyên nhân khiến cá chết

Stress có thể coi là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến cái chết của cá koi. Những ảnh hưởng từ môi trường nước như nhiệt độ, độ cứng, độ pH, nồng độ nitrat, nitrit, amoniac, … hay hành vi của quần thể cá đều có thể dẫn đến tình trạng cá bị stress.

Một số dấu hiệu nhận biết cá bị stress:

  • Lẩn trốn: Cá bị stress thường sợ hãi và có xu hướng lẩn trốn sâu dưới những lớp trang trí bể. Với một số loài cá như cá da trơn hay cá bống vàng có sở thích ẩn nấp giữa những bụi cây thủy sinh, hay lớp sỏi nền thì dấu hiệu này không cần quá quan tâm. Tuy nhiên, nếu cá thường xuyên lẩn trốn thì bạn cần kiểm tra tình trạng của bể cá sớm nhất có thể, đảm bảo mật độ cá trong bể cũng như độ tương thích giữa các loài cá.
  • Cá lao đầu vào bể kính: Cá bị stress thường có dấu hiệu hoảng loạn và lao đầu vào bể kính. Khi cá có dấu hiệu này, có thể bể cá của bạn đang có số lượng cá quá nhiều, chất lượng nước không tốt hoặc những cá thể mới thả không tương thích với bể.
  • Cá còi cọc: Một trong những dấu hiệu nhận biết cá đang bị stress là tình trạng cá kém ăn, còi cọc. Điều này một phần phản ánh chế độ ăn của cá chưa hợp lý, hay cá không có khả năng cạnh tranh thức ăn với những con cá khác lớn và hung dữ hơn.
  • Cá bệnh: Stress cũng có thể dẫn đến nhiều bệnh khác của cá. Ngay khi phát hiện cá có dấu hiệu bị bệnh, bạn cần tìm hiểu rõ nguyên nhân để có phương pháp điều trị kịp thời.

2/ Các loài cá không phù hợp

Cùng với việc chọn bể thả cá có kích thước phù hợp, bạn cũng cần lựa chọn những loài cá phù hợp cho bể cá của mình. Ví dụ, một số loài cá có tính hiếu chiến, hay tranh chấp lãnh thổ, phù hợp thả cùng với những loài cá có khả năng tự vệ cao.

3/ Chất lượng nước không tốt

Rõ ràng rằng, môi trường nước kém đồng nghĩa với cá sẽ chết. Môi trường nước ổn định thì cá mới phát triển khỏe mạnh, sinh sản tốt.

Bàn về chất lượng nước, bạn cần đặc biệt lưu ý các thông số chất trong bể cá, bao gồm: độ pH, độ cứng, nồng độ amoniac, nitrat, nitrit hay oxy hòa tan trong bể. Mỗi loài cá có những yêu cầu riêng về chất lượng nước, do đó, bạn cần dành thời gian nghiên cứu cá trước khi bắt đầu hành trình nuôi cá của mình.

4/ Cho cá ăn quá nhiều

Có thể bạn chưa biết: Cá có thể chết do ăn quá nhiều. Cho cá ăn quá nhiều là nguyên nhân chính dẫn đến bùng phát tảo, gây ô nhiễm nguồn nước.

Quy tắc chung là cho cá ăn mỗi lần khoảng 1 – 2 thìa nhỏ, đủ để cá ăn hết trong vòng 3 – 5 phút. Sau khi cho cá ăn 15 phút mà thức ăn còn dư thừa trong bể thì vớt ra để không làm ô nhiễm nước bể. Trong mùa sinh sản, bạn có thể cho cá ăn nhiều hơn bình thường một chút. Đặc biệt, cá mái sẽ ăn rất nhiều để có thể mang thai và nuôi cá con tốt nhất.  

Xem thêm: Cách cho cá Koi ăn hợp lý

5/ Quản lý, duy trì bể kém

Hầu hết khi bể cá đã hoạt động ổn định thường không yêu cầu dành quá nhiều thời gian và công sức chăm sóc. Mỗi ngày, bạn chỉ cần bỏ ra 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ duy trì bể.

  • Thay nước:  Thay nước định kỳ hàng tháng giúp loại bỏ chất thải dư thừa trong bể cá. Tuy nhiên, bạn chỉ nên thay 15 – 20% lượng nước trong bể bằng nước máy đã khử Clo, tránh tình trạng môi trường sống thay đổi đột ngột, dẫn đến cá bị sốc, căng thẳng.
  • Hút sỏi: Thức ăn thừa, các mảnh vụn hay xác động vật thủy sinh không được xử lý kịp thời thường lắng đọng dưới lớp sỏi nền. Vệ sinh lớp sỏi nền khá khó khăn do chất bẩn dính sâu trong sỏi. Do vậy đòi hỏi nhiều thời gian, công sức.
  • Làm sạch tảo: Tảo ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển khỏe mạnh của đàn cá nhà bạn, đồng thời gây mất mỹ quan khi nhìn vào. Do đó, mỗi tháng bạn nên dành chút thời gian vệ sinh, xử lý rêu, tảo trong bể cá. Chú ý không sử dụng hóa chất để làm sạch tảo bởi hóa chất ít nhiều cũng tác động xấu đến sức khỏe của cá.
  • Vệ sinh bộ lọc: Đừng quên vệ sinh các thiết bị hỗ trợ bể cá và đặc biệt là bộ lọc.

           – Nên thay lớp lọc 1 lần/ tháng, tùy theo kích thước bể, loài cá, số lượng cá và loại cây thủy sinh trong bể.

           – Vệ sinh máy bơm nước, làm sạch cánh quạt của máy bơm ít nhất 1 lần/năm.

           – Nếu trong bể có cây thủy sinh, bạn cần cắt tỉa cây mỗi tháng một lần, loại bỏ những lá hỏng.

Xem thêm: Một số loại bệnh trên cá Koi và cách điều trị

Cảnh Quan ASIA

Thiết kế và thi công cảnh quan sân vườn, cảnh quan hồ cá Koi,… Tạo ra những giá trị nghệ thuật từ khu vườn với tiêu chí mang đến cho gia chủ không gian nghỉ dưỡng, thư giãn và đẳng cấp trong chính ngôi nhà của mình

✍️✍️ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ THEO CÁC TIÊU CHÍ

✔ Thiết kế theo yêu cầu khách hàng

✔ Tư vấn chi tiết – tận tâm

✔ Thi công gọn gàng, nhanh

✔ Sân vườn theo phong cách hiện đại.

✔ Đội ngũ chuyên gia kinh nghiệm

✔ Bảo hành – hậu mãi sau khi bàn giao

👉👉Liên hệ ngay cho chúng tôi để làm mới không gian, nâng tầm cuộc sống của bạn nhé!!!

Chia sẻ bài viết

Tìm kiếm

Bài viết liên quan

Bàn Về Thiền Và Triết Lý Vườn Thiền Nhật Bản
Bàn Về Thiền Và Triết Lý Vườn Thiền Nhật Bản

Thiền và Vườn Nhật có một mối quan hệ rất gắn bó. Mặc dù vườn cảnh và Thiền cũng đều xuất phát từ Ấn Độ, Trung Hoa và du nhập vào nước nhật ( cũng như Bonsai, nghệ thuật cắm hoa, thư pháp….) nhưng chúng lại có những sắc thái riêng rất đặc trưng. Nói một cách khác,...

Đọc thêm
Hòn Non Bộ
Hòn Non Bộ

Mục lụcI/ HÒN NON BỘ LÀ GÌ?II/ LỊCH SỬ VÀ NGUỒN GỐCIII/ CÁC MẪU HÒN NON BỘCảnh Quan ASIA Hòn non bộ đã xuất hiện từ rất lâu trong không gian nhà của người Việt và nhiều dân tộc Á Đông khác. Thú chơi này đã trở thành một trào lưu phổ biến và ai cũng có thể chơi được...

Đọc thêm
101 Mẫu Tiểu Cảnh Khô Trong Nhà -Tsuboniwa
101 Mẫu Tiểu Cảnh Khô Trong Nhà -Tsuboniwa

Mẫu tiểu cảnh khô hay còn gọi là vườn Tsubo. Những mẫu tiểu cảnh khô trong nhà thường được các nhà thiết kế hướng đến phong cách tối giản, mộc mạc nhưng không kém phần tinh tế. Các vật liệu sử dụng thường gặp là đá, sỏi, cây xanh, hoa lá và tượng trang trí,…

Đọc thêm
Thiết kế vườn rau đẹp
Thiết kế vườn rau đẹp

Vườn rau đẹp là một vườn rau gọn gàng, sạch sẽ và có nhiều màu sắc. Bên cạnh việc thỏa mãn được thị giác, chúng còn phải được bố trí hợp lý để người sử dụng cảm thấy thuận tiện và thoải mái nhất. Những vườn rau đẹp thường được thiết kế chi tiết trước khi lắp đặt, quá...

Đọc thêm
TOP 11 CÂY SÂN VƯỜN BIỆT THỰ
TOP 11 CÂY SÂN VƯỜN BIỆT THỰ

I/ BIỆT THỰ SÂN VƯỜN VÀ NHỮNG LƯU Ý 1/ Sân vườn biệt thự là gì? Sân vườn biệt thự là các căn biệt thự xây dựng trên một mảnh đất rộng lớn tại những vùng quê yên tĩnh, khu vực ngoại ô thành phố, có 4 mặt tiền tiếp giáp trực tiếp với thiên nhiên xanh mát, ví dụ như hòn...

Đọc thêm
Hồ Cá Koi Mini
Hồ Cá Koi Mini

Chơi cá Koi đang là một xu hướng chơi cá cảnh đắt đỏ đang thịnh hành ở Việt Nam. Cá Koi hay còn gọi là cá Chép Nhật là một loại cá chép thường (Cyprinus carpio) đã được thuần hóa, lai tạo để nuôi làm cảnh trong những hồ nước nhỏ. Chúng có quan hệ...

Đọc thêm
Đăng Ký Tư Vấn Miễn Phí
Tư vấn báo giá thiết kế thi công trọn gói sân vườn, hồ cá theo yêu cầu

Bài viết & tin tức

Bài viết mới cập nhật, tin tức hoạt động & xu hướng từ Cảnh Quan ASIA