loader image

CÁ KOI: 1 SỐ LOẠI CÁ KOI VÀ CÁCH CHỌN THỨC ĂN CHO CÁ KOI

bởi | Th9 5, 2023 | Dịch vụ | 0 Lời bình

I/ TỔNG QUÁT VỀ CÁ KOI VÀ CÁC LOẠI CÁ KOI

1/ Tổng quát về cá Koi

Cá chép Koi (鯉ーこい)   hay cụ thể hơn Cá chép Nishikigoi  là một loại cá chép thường  đã được thuần hóa, lai tạo để nuôi làm cảnh trong những hồ nhỏ, được nuôi phổ biến tại Nhật Bản. Chúng có quan hệ họ hàng gần với cá vàng và, trên thực tế, kiểu cách nhân giống và nuôi cảnh là khá giống với cách nuôi cá vàng, có lẽ là do các cố gắng của những người nhân giống Nhật Bản trong việc ganh đua với cá vàng. Cá chép Koi và các hình xăm trên cá được người Nhật coi là điềm may mắn.

Nguồn gốc của cá koi

Theo một số tài liệu khoa học nghiên cứu, cá koi ban đầu có nguồn gốc từ Trung Quốc và du nhập vào Nhật Bản từ những năm đầu của thế kỉ 19. Tại đây, chúng đã được thuần hóa, lai tạo qua nhiều đời để nuôi làm cá cảnh. Tên gọi lúc đầu của nó là cá chép Nishikigoi (Tiếng Nhật: 錦鯉/ にしきこい) nghĩa Tiếng Việt là cá chép thổ cẩm hoặc cá chép nhiều màu sắc.

Đến năm 1914, để tôn vinh hoàng tử Hirohito của Nhật Bản, nước này đã lần đầu tiên cho triển lãm các giống cá chép Koi đầu tiên tại Tokyo và đảo Niigata. Từ đây, cá chép Nhật Bản được biết đến nhiều hơn. Cái tên “cá Koi” được công nhận và mua bán rộng rãi. Từ Koi theo tiếng Nhật là cá chép, đồng âm khác nghĩa với nó là tình yêu, yêu mến.

Đặc điểm hình thái cá koi Nhật Bản

Bất kể thuộc loại giống nào, một con cá koi Nhật Bản thuẩn chủng sẽ có nhưng đặc điểm về hình thái sau:

– Có thân hình đẹp, màu sắc đa dạng và tươi sáng

– Có giá trị trang trí cao

– Là loại cá chép có vảy, đầu hơi gù, thân mình có vây ở ngực, lưng, bụng và đuôi

– Phát triển tăng kích thước liên tục (50 – 150 mm mỗi năm) nếu được nuôi trong điều kiện thuận lợi

2/ Các loại cá Koi

  • Kohaku: Là loại cá Koi có họa tiết đỏ trên nền trắng. Đây là loại cá Koi cơ bản và phổ biến nhất, được ưa chuộng vì sự đơn giản và tinh khiết của họa tiết.
  • Sanke: Có họa tiết đỏ và đen trên nền trắng. Loại cá Koi này được đánh giá dựa trên số lượng và kích thước các điểm đen có trong họa tiết.
  • Showa: Có họa tiết đỏ, trắng và đen. Showa thường có nền màu đen và họa tiết lớn, tạo nên một diện mạo mạnh mẽ.
  • Taisho Sanke: Kết hợp giữa họa tiết của Kohaku và Sanke, với đỏ, đen và trắng.
  • Utsurimono: Có họa tiết đen trên nền màu bạc, vàng, hoặc cam. Có ba loại Utsurimono phổ biến là Shiro Utsuri (đen trắng), Hi Utsuri (đen cam), và Ki Utsuri (đen vàng).
  • Asagi: Có màu xanh dương hoặc xám xanh với họa tiết đỏ trên lưng và mặt dưới có họa tiết đồng đều.
  • Bekko: Có ba màu sắc chính là đỏ, trắng và vàng. Họa tiết Bekko có thể là đen, cam hoặc với một số điểm đen đơn lẻ.
  • Tancho: Cá Koi loại này có một điểm đỏ duy nhất trên đỉnh đầu, tạo thành hình dáng giống với quốc kỳ của Nhật Bản.
  • Ogon: Có màu vàng kim, bạc hoặc cam đồng đều, không có họa tiết.
  • Kujaku: Có màu bạc với họa tiết cam, vàng, đỏ hoặc trắng, tạo nên vẻ ngoài lấp lánh giống như lông chim công.
  • Hikari Muji: Có màu vàng hoặc bạc đồng đều mà không có họa tiết.
  • Butterfly Koi (Longfin Koi): Có vây dài hơn so với cá Koi thông thường và có thể có nhiều họa tiết và màu sắc khác nhau.

II/ CÁCH CHỌN THỨC ĂN CHO CÁ KOI

1/ Tổng quan về dinh dưỡng cần nạp cho cá Koi qua thức ăn.

Dinh dưỡng được dùng để chỉ các hoạt động ăn uống, vận chuyển, hấp thu các dưỡng chất trong cơ thể và quá trình bài tiết chất thải. Ngoài ra dinh dưỡng còn bao gồm các dưỡng chất được cá Koi tiêu thụ và dung nạp vào cơ thể hàng ngày. Việc cung cấp dinh dưỡng cho cá Koi qua thức ăn là một phần quan trọng trong việc nuôi dưỡng và duy trì sức khỏe của chúng. Dinh dưỡng cung cấp năng lượng, chất xây dựng cơ thể và các chất cần thiết khác để cá Koi có thể phát triển, duy trì sức khỏe và thể hiện sắc đẹp của mình.

Ngày nay, để có thể đảm bảo Koi của mình được nạp đầy đủ các nguồn dinh dưỡng cần thiết quả thật là một điều không khó, vì những loại thức ăn này đã được sản xuất và chủ yếu là được sản xuất từ Nhật với các thương hiệu cực kỳ danh tiếng.

Đa số hầu như 10 người chơi Koi, thì hết đã 9 người chọn các nhẵn hiệu thức ăn Koi được làm tại Nhật . Đã có những thương hiệu khác , nhưng cho đến giờ phút này vẫn chưa đủ thuyết phục để người chơi chọn mua . Người mới chơi sẽ chẳng khác chi đi lạc vào rừng , vì nếu có dịp đi ngang nơi bày bán các loại thức ăn cho Koi, các bạn sẽ bị hoa mắt, và chắc chắn lâm vào tình trạng cầm lên, bỏ xuống … nếu chưa có kinh nghiệm .

Đây cũng là một trong những lý do chính của bài viết . Bài viết không hề có mục đích quảng bá cho một loại thương hiệu thức ăn Koi nào, vì tôn trọng người chơi, và dành sự quyết định này hoàn toàn cho các bạn .

Cá nhân chúng tôi chỉ làm công việc duy nhất là nêu lên vài sự căn bản về các loại nhiên liệu cần phải có trong thức ăn của Koi, để các loại thức ăn này được nhập về và bày bán tại các cửa hàng cá Koi tại quê nhà (chắc chắn là đã có, hoặc trong một tương lai rất gần nếu chưa có), các bạn chơi và yêu Koi có thể ít nhiều gì chọn đúng loại thức ăn thích hợp cho số tuổi, kích thước và mục đích chơi Koi của các bạn .

Bằng không, thì chẳng khác chi “tráng sĩ đi lạc giữa rừng gươm” cho các bạn mới làm quen với thú chơi này vậy !

Điều mà các bạn nên làm là hãy tập làm quen chịu khó đọc lướt thật nhanh về thành phần nhiên liệu được bào chế và liệt kê trên các thương hiệu. Dĩ nhiên loại thức ăn mà các bạn chọn mua phải là loại thức ăn chỉ dành cho Koi và Koi mà thôi. Cá Koi của các bạn vì là loại ăn tạp, chúng sẽ chẳng cần phân biệt đâu ! Vì thế các bạn phải hiểu rõ về thành phần có sẵn trong thức ăn của cá Koi.

Cá Koi Nhật

Thành phần nhiên liệu cần phải có trong các loại thức ăn như sau :

  1. Protein: là một thành phần quan trọng trong thức ăn của cá Koi. Nó giúp chúng phát triển cơ bắp, tạo ra nhiều tế bào và duy trì sức khỏe tổng thể. Thức ăn cho cá Koi thường chứa nguồn protein chất lượng như cá, tôm, tảo và các nguồn thực phẩm khác. Đảm bảo được thành phần chất đạm có số lượng % từ 32-38% .
  2. Chất béo: Chất béo cung cấp năng lượng cho cá Koi. Chất béo cũng chứa các axit béo thiết yếu, có vai trò quan trọng trong sự phát triển của cá và hỗ trợ quá trình tiêu hóa.
  3. Carbohydrate: Carbohydrate là nguồn năng lượng thứ cấp cho cá Koi. Chúng giúp duy trì năng lượng và cung cấp chất xơ cần thiết cho tiêu hóa.
  4. Vitamin: Vitamin là các hợp chất hữu ích cho sức khỏe tổng thể của cá Koi. Các vitamin như vitamin A, vitamin C, và vitamin D giúp duy trì hệ thống miễn dịch, tăng cường sức kháng và đảm bảo sự phát triển và tái tạo tế bào tốt.
  5. Khoáng chất: Khoáng chất như canxi, phosphorus, kali và các nguyên tố vi lượng khác là cần thiết cho sự phát triển của xương và vảy cá, cũng như cho các chức năng sinh học khác.
  6. Pigment: Đối với những người muốn tăng cường màu sắc của cá Koi, thức ăn chứa pigment như astaxanthin và canthaxanthin có thể được sử dụng.
  7. Chất xơ: Chất xơ hỗ trợ quá trình tiêu hóa của cá Koi và duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Tôi vừa liệt kê những thành phần chủ yếu có trong các loại thức ăn của Koi . Ngoài các thành phần vừa liệt kê, tuỳ theo mục đích của từng mùa, từng tuổi, và mục đích của người chơi Koi, mà sẽ có thêm những thành phần khác được cho vào .

Nhưng chủ yếu một loại thức ăn của Koi, thuộc loại tốt cần phải có những thành phần căn bản như vừa đề cập. Tuy nhiên, quá mức cho ăn cũng có thể gây hại. Cá Koi cần một chế độ ăn uống cân đối để tránh tình trạng quá trọng và tăng nguy cơ ô nhiễm nước. Việc quản lý thức ăn và lịch trình ăn đúng là quan trọng để đảm bảo cá Koi nhận đủ dinh dưỡng mà không gây thừa.

2/ Cách cho cá Koi ăn

Cho ăn bao nhiêu thì đủ?

Thông thường, chúng ta sẽ cho Koi ăn từ 1-5% trọng lượng của Koi tuỳ theo kích thươc, nhiệt độ của nước, và dĩ nhiên là tuỳ theo mùa (cho những nơi có 4 mùa rõ rệt như tại Hà Nội và các tỉnh thành ở phần phía Bắc ) . Trong thú chơi koi này sẽ có 2 loại người chơi Koi:

Loại rất bình dân và lười mà đa số chúng ta sẽ ngã vào , trong đó có moneyless … Sau khi tham khảo và đọc bài viết này, cách hay nhất và thiết thực nhất là cho Koi ăn những loại thức ăn bạn đã chọn sẵn kỹ càng cho chúng trong vòng 5-10 phút cho mỗi lần ăn, ngày 3X là đủ .

Đây là phương pháp giản dị, đơn giản nhưng không kém phần hiệu quả .

Tuy nhiên như đã nói ở trước, trong giới chơi Koi lại sẽ có các bạn chơi Koi sẽ muốn tính toán từng ly, từng ti’ ….cho đến từng hạt thức ăn , và chúng ta cần phải cảm ơn họ, vì đây là những người đem thú chơi lên đến một cảnh giới mới . Nếu trong khuôn khổ của bài viết này, moneyless không đề cập đến cách thức tính toán của những người chơi thuộc hàng “siêu việt” này thì quả là một thiếu xót .

Các bạn biết các bạn là ai ngay sau khi đọc cách tính toán ra từng hạt thức ăn sẽ biến đổi ra thành bao nhiêu trọng lượng trên những con cá Koi của các bạn nhé

Cá nhân chúng tôi, khi tính toán tôi thường lấy con số trung bình trong khoảng đả nêu, vì con số đó luôn là con số mà đa số mọi người sẽ dùng, vì thế khi đã đề cập tỷ lệ % cho ăn hằng ngày là từ 1-5% trọng lượng của cá, thì moneyless sẽ lấy số % trung bình là 3% các bạn nhé ! Khi chơi Koi thì chẳng ai chỉ nuôi duy nhất 1 con Koi như chơi cá rồng, mà họ sẽ nuôi một ao Koi, nên só lượng tính thường là phải tính theo đàn các bạn nhỉ .

Để đơn giản, moneyless xin chọn số cá Koi trong ao là 10 con cá Koi với kích thước tương đồng trong khoảng từ 30- 35cm . Những con cá Koi trong khoảng kích thước này sẽ có trọng lượng khoảng ½ kg .

Alright, tôi vừa tạo cho các bạn một hồ cá Koi cấp kỳ , bây giờ thì chúng ta làm vài bài tính đơn giản, để biết khá chính xác rằng sau một mùa cho ăn, bầy cá Koi này sẽ tăng trưởng được bao nhiêu trọng lượng các bạn nhé .

Điều này quan trọng, vì nếu chiếu theo cách tính toán bên dưới, các bạn chơi Koi tại quê nhà, có thể tính khá chính xác được trong lượng của cá mà không cần phải cân đo cho mệt, mà tuỳ theo đó mà gia giảm theo mùa cho thích hợp với hoàn cảnh của mổi người và khí hậu từng vùng nhé !

Vì khí hậu của VN ta là khí hậu vùng nhiệt đới, tôi sẽ chọn màu cho ăn là mùa hè nhé . Vả lại mùa hè là mùa cho ăn quan trọng đối với cá Koi . Trong phần sau kế tiếp của bài viết này, các bạn sẽ thấy rằng chúng ta cho ăn, tuỳ theo nhiệt độ của nước, nhưng tạm thời bây giờ tôi chọn nhiệt độ của mùa hè, thích hợp cho tất cả mọi người chơi Koi tại quê nhà .
Nhiệt độ của nước trong mùa hè tại VN , chắc sẽ trong tầm 25-30 độ C các bạn nhỉ.

Chúng ta sẽ tính như sau :

10 con Koi với trọng lượng 0,5kg X 3% trong lượng của Koi = (0,5kgx 10)x(0,03) =0.15kg =150g thức ăn mổi ngày cho 10 con Koi trong ao .

Tuỳ theo loại thức ăn các bạn cho ăn (thức ăn để thúc cá tăng cân, hay loại thức ăn được dùng để giữ để cung cấp đủ nguồn dinh dưỡng nhưng không tăng cân của cá quá nhiều), nhưng trung bình thì cứ mổi

0,9kg-1,4kg thức ăn được cho ăn, cá Koi của bạn sẽ gia tăng ~ 0,5kg .
Vì thế , nếu chúng ta cho Koi ăn với liều lượng như thế trong 3 tháng hè (90 ngày)

(90 ngày)(0,15kg/ngày) =13.5kg .
Cứ mổi 0,9kg-1,4kg (trung bình =1.15kg), Koi sẽ tăng ~ 0,5kg .

Từ đó chúng ta có thể tình ra được trọng lượng của mổi con Koi trong ao sau 3 tháng hè được cho ăn với số luọng thức ăn như đã nêu như sau :

(13.5kg)/(1.15kg/0,5kg)=5.869 kg tổng trọng lượng cho 10 con Koi trong ao

Mổi con cá Koi của bạn sẽ gia tăng trong lượng : 5.869kg]/(10 con Koi trong ao)=0,5869kg ~ 0,6kg

Đó là cách tính toán liên quan giữa lượng thức ăn với trọng lượng cá sẽ có .

Cảnh Quan ASIA

Thiết kế và thi công cảnh quan sân vườn, cảnh quan hồ cá Koi,… Tạo ra những giá trị nghệ thuật từ khu vườn với tiêu chí mang đến cho gia chủ không gian nghỉ dưỡng, thư giãn và đẳng cấp trong chính ngôi nhà của mình

✍️✍️ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ THEO CÁC TIÊU CHÍ

✔ Thiết kế theo yêu cầu khách hàng

✔ Tư vấn chi tiết – tận tâm

✔ Thi công gọn gàng, nhanh

✔ Sân vườn theo phong cách hiện đại.

✔ Đội ngũ chuyên gia kinh nghiệm

✔ Bảo hành – hậu mãi sau khi bàn giao

👉👉Liên hệ ngay cho chúng tôi để làm mới không gian, nâng tầm cuộc sống của bạn nhé!!!

Chia sẻ bài viết

Tìm kiếm

Bài viết liên quan

Bàn Về Thiền Và Triết Lý Vườn Thiền Nhật Bản
Bàn Về Thiền Và Triết Lý Vườn Thiền Nhật Bản

Thiền và Vườn Nhật có một mối quan hệ rất gắn bó. Mặc dù vườn cảnh và Thiền cũng đều xuất phát từ Ấn Độ, Trung Hoa và du nhập vào nước nhật ( cũng như Bonsai, nghệ thuật cắm hoa, thư pháp….) nhưng chúng lại có những sắc thái riêng rất đặc trưng. Nói một cách khác,...

Đọc thêm
Hòn Non Bộ
Hòn Non Bộ

Mục lụcI/ HÒN NON BỘ LÀ GÌ?II/ LỊCH SỬ VÀ NGUỒN GỐCIII/ CÁC MẪU HÒN NON BỘCảnh Quan ASIA Hòn non bộ đã xuất hiện từ rất lâu trong không gian nhà của người Việt và nhiều dân tộc Á Đông khác. Thú chơi này đã trở thành một trào lưu phổ biến và ai cũng có thể chơi được...

Đọc thêm
101 Mẫu Tiểu Cảnh Khô Trong Nhà -Tsuboniwa
101 Mẫu Tiểu Cảnh Khô Trong Nhà -Tsuboniwa

Mẫu tiểu cảnh khô hay còn gọi là vườn Tsubo. Những mẫu tiểu cảnh khô trong nhà thường được các nhà thiết kế hướng đến phong cách tối giản, mộc mạc nhưng không kém phần tinh tế. Các vật liệu sử dụng thường gặp là đá, sỏi, cây xanh, hoa lá và tượng trang trí,…

Đọc thêm
Thiết kế vườn rau đẹp
Thiết kế vườn rau đẹp

Vườn rau đẹp là một vườn rau gọn gàng, sạch sẽ và có nhiều màu sắc. Bên cạnh việc thỏa mãn được thị giác, chúng còn phải được bố trí hợp lý để người sử dụng cảm thấy thuận tiện và thoải mái nhất. Những vườn rau đẹp thường được thiết kế chi tiết trước khi lắp đặt, quá...

Đọc thêm
TOP 11 CÂY SÂN VƯỜN BIỆT THỰ
TOP 11 CÂY SÂN VƯỜN BIỆT THỰ

I/ BIỆT THỰ SÂN VƯỜN VÀ NHỮNG LƯU Ý 1/ Sân vườn biệt thự là gì? Sân vườn biệt thự là các căn biệt thự xây dựng trên một mảnh đất rộng lớn tại những vùng quê yên tĩnh, khu vực ngoại ô thành phố, có 4 mặt tiền tiếp giáp trực tiếp với thiên nhiên xanh mát, ví dụ như hòn...

Đọc thêm
Hồ Cá Koi Mini
Hồ Cá Koi Mini

Chơi cá Koi đang là một xu hướng chơi cá cảnh đắt đỏ đang thịnh hành ở Việt Nam. Cá Koi hay còn gọi là cá Chép Nhật là một loại cá chép thường (Cyprinus carpio) đã được thuần hóa, lai tạo để nuôi làm cảnh trong những hồ nước nhỏ. Chúng có quan hệ...

Đọc thêm
Đăng Ký Tư Vấn Miễn Phí
Tư vấn báo giá thiết kế thi công trọn gói sân vườn, hồ cá theo yêu cầu

Bài viết & tin tức

Bài viết mới cập nhật, tin tức hoạt động & xu hướng từ Cảnh Quan ASIA