loader image

1 SỐ CÁCH TĂNG MÀU SẮC CHO CÁ KOI – HIỆN TƯỢNG CÁ KOI BỊ MẤT MÀU

bởi | Th8 24, 2023 | Dịch vụ | 0 Lời bình

I/ TỔNG QUÁT VỀ CÁ KOI

Cá chép Koi (鯉ーこい)   hay cụ thể hơn Cá chép Nishikigoi  là một loại cá chép thường  đã được thuần hóa, lai tạo để nuôi làm cảnh trong những hồ nhỏ, được nuôi phổ biến tại Nhật Bản. Chúng có quan hệ họ hàng gần với cá vàng và, trên thực tế, kiểu cách nhân giống và nuôi cảnh là khá giống với cách nuôi cá vàng, có lẽ là do các cố gắng của những người nhân giống Nhật Bản trong việc ganh đua với cá vàng. Cá chép Koi và các hình xăm trên cá được người Nhật coi là điềm may mắn.

II/ HIỆN TƯỢNG CÁ KOI BỊ MẤT MÀU

Như chúng ta cũng đã biết cá Koi nổi tiếng với vẻ đẹp đặc trưng, sự đan xen những màu sắc sặc sỡ, nổi bật. Nên hiện tượng cá Koi bị mất màu là vấn đề khiến chúng ta phải băn khoăn. Để giữ được vẻ đẹp của cá Koi thì quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng cần được chú trọng

Nguyên nhân cá Koi bị mất màu, bay màu:

Phần lớn người chơi cá Koi lâu năm đều biết rằng, màu sắc của cá Koi phụ thuộc vào 3 yếu tố chính là giống cá, nguồn nước và thức ăn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cá Koi mất màu, bay màu là do đâu. Dưới đây là 5 nguyên nhân làm cho cá Koi bị mất đi màu sắc vốn có:

1. Do di truyền

Đây là nguyên nhân gây nhiều khó khăn cho người chơi cá Koi, bởi di truyền thì không thể thay đổi màu sắc và tránh được tình trạng cá Koi mất màu. Trong 1 đàn cá Koi sẽ có những chú cá không được thừa hưởng những nét đẹp của bố mẹ. Chính vì thế khâu chọn lọc để chọn ra những chú cá Koi vừa đẹp và khỏe là vô cùng quan trọng.

Ở Nhật Bản, các nhà lai tạo cá Koi sẽ nuôi từ 3 triệu chú cá Koi mới đẻ nhưng chỉ chọn lọc ra 15.000 chú cá để nuôi năm đầu tiên và tiếp tục chọn 1.000 chú cá Koi trong năm tiếp theo. Vì vậy mà cá Koi thuần chủng nhập khẩu từ Nhật Bản chính là những chú cá Koi có phẩm chất tuyệt vời nhất.

2. Chất lượng nước

Chất lượng nước không đảm bảo như bị ô nhiễm hoặc các nồng độ pH, nhiệt độ, hàm lượng oxy không đạt chuẩn có thể là nguyên nhân khiến cá Koi mất màu, bay màu. 

  • Nhiệt độ: Nhiệt độ chuẩn trong hồ cá Koi là từ 20-27 độ C, có thể chênh lệch 1-2 độ C. Nếu nhiệt độ nước trên 30 độ C thì oxy sẽ giảm mạnh gây ảnh hưởng đến hô hấp và màu sắc da của cá Koi.
  • Độ pH: Độ pH ở ngoài khoảng 7-8.5 sẽ làm cá Koi bị mất màu.

Ngoài ra, cá Koi không được bổ sung khoáng chất hòa tan, vi chất, vitamin cũng sẽ ảnh hưởng tới màu sắc của cá.

3. Ánh sáng

Ánh sáng mặt trời với cá Koi rất quan trọng. Đối với hồ cá Koi ngoài trời thì bạn không cần lo lắng. Nhưng hồ cá trong nhà bí bách, thiếu ánh sáng mặt trời tự nhiên có thể làm giảm sắc tố trên da cá Koi.

Ánh sáng vừa giúp cá Koi dễ dàng quan sát để bơi lội, đớp mồi, vừa cung cấp UV cần thiết. Tia UV có tác dụng kích thích vitamin, tăng sự tích tụ khoáng chất và sự phát triển của tảo. Màu sắc trên da cá Koi cũng cần tia UV, nếu thiếu sẽ dẫn đến giảm sắc tố, từ đó làm mất màu, bay màu.

4. Thức ăn

Thức ăn tăng màu cho cá Koi sẽ giúp cá lên màu đẹp và giữ được màu. Tuy nhiên, nếu không bổ sung thức ăn lên màu cho cá Koi đúng cách, đúng liều lượng và thời điểm lại là nguyên nhân khiến cá Koi mất màu.

Khi cá Koi bị mất màu, đừng quá nóng vội cho cá ăn thức ăn tăng màu bừa bãi vì có thể gây hại cho cá. Thêm vào đó, nếu quá chú trọng vào thức ăn tăng màu mà không quan tâm đến các chất dinh dưỡng cân bằng cho cá Koi thì cá không những mất màu mà còn không đủ chất để sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh.

5. Cá Koi bị nhiễm bệnh

Cá Koi bỗng dưng mất màu thì có thể là đang bị nhiễm bệnh. Khi thấy cá có dấu hiệu phai màu, nhợt nhạt, bơi lờ đờ, tách đàn, bỏ ăn hoặc các dấu hiệu khác trên da thì cần theo dõi kỹ hơn. Tìm ra bệnh lý mà cá đang mắc phải để điều trị kịp thời và tránh lây lan cho đàn cá.

II/ CÁCH TĂNG MÀU SẮC CHO CÁ KOI

Như chúng ta đã biết cá chép Koi là loài cá quý không chỉ nổi tiếng và được ưa chuộng ở Nhật Bản, mà hiện nay đã và đang được rất nhiều người Việt Nam yêu thích. Ở Việt Nam có nhưng hồ cá Koi khủng giá trị lên đến vài tỷ đồng, giá trị của Koi không chỉ tăng theo kích thước của cá mà còn về màu sắc,những chú cá Koi mang trên mình những mảng màu sắc rực rỡ, độc đáo cùng với kích thước khủng mang lại giá trị cao cho chủ nhân sở hữu chúng.

Với những nguyên nhân cá Koi mất màu đã phân tích ở trên thì bạn có thể khắc phục tình trạng cá bị mất màu như sau:

  • Lựa chọn giống cá Koi tốt ngay từ ban đầu, nên chọn mua cá Koi nhập khẩu từ Nhật Bản. Những chú cá Koi từ Nhật Bản sẽ đáp ứng được tiêu chuẩn màu sắc và sức khỏe.
  • Sau khi mua cá Koi hãy thực hiện cách ly và dưỡng cá trong 14 ngày trước khi thả vào hồ để cá không bị sốc và chắc chắn cá không mang mầm bệnh.
  • Thay nước thường xuyên, vệ sinh và khử trùng hồ Koi định kỳ.
  • Đảm bảo nhiệt độ 20-27 độ C, độ pH 7-8.5, hàm lượng oxy tối thiểu 2.5mg/l.
  • Thêm men vi sinh AOcare Control để bổ sung vi chất, khoáng chất, khử chất độc hại và cải thiện chất lượng nước.
  • Lắp đặt các thiết bị đèn có thể cung cấp vùng quang phổ ánh nắng mặt trời nếu hồ cá Koi trong nhà. 
  • Ánh sáng mặt trời tự nhiên cho hồ cá Koi ngoài trời cũng cần hợp lý. Nếu ngày hè nắng gắt thì cần che chắn kỹ vào những thời điểm nhiệt độ cao và nắng chói chang.
  • Thường xuyên theo dõi tình trạng cá Koi để có thể phát hiện sớm ra bệnh (nếu có) để kịp thời điều trị.
  • Chế biến cho cá ăn thức ăn giàu protein như tôm, nhộng tằm, tép, thêm trái cây như quả cam, dưa hấu. Có thể cho cá ăn thức ăn tăng màu dạng cám, vừa được định lượng sẵn đủ chất dinh dưỡng vừa giúp cá lên màu đẹp và bền. Tham khảo cám tăng màu cho cá Koi Mega Spirulina.
  • Thức ăn giàu protein và làm tăng màu chỉ nên cho ăn 1 lần/ tuần. Ngoài ra cá Koi cũng cần đủ các chất và vitamin khác để sức đề kháng tốt, khỏe mạnh và màu sắc lên đẹp đẽ, rõ nét. 

Chia sẻ bài viết

Tìm kiếm

Bài viết liên quan

Bàn Về Thiền Và Triết Lý Vườn Thiền Nhật Bản
Bàn Về Thiền Và Triết Lý Vườn Thiền Nhật Bản

Thiền và Vườn Nhật có một mối quan hệ rất gắn bó. Mặc dù vườn cảnh và Thiền cũng đều xuất phát từ Ấn Độ, Trung Hoa và du nhập vào nước nhật ( cũng như Bonsai, nghệ thuật cắm hoa, thư pháp….) nhưng chúng lại có những sắc thái riêng rất đặc trưng. Nói một cách khác,...

Đọc thêm
Hòn Non Bộ
Hòn Non Bộ

Mục lụcI/ HÒN NON BỘ LÀ GÌ?II/ LỊCH SỬ VÀ NGUỒN GỐCIII/ CÁC MẪU HÒN NON BỘCảnh Quan ASIA Hòn non bộ đã xuất hiện từ rất lâu trong không gian nhà của người Việt và nhiều dân tộc Á Đông khác. Thú chơi này đã trở thành một trào lưu phổ biến và ai cũng có thể chơi được...

Đọc thêm
101 Mẫu Tiểu Cảnh Khô Trong Nhà -Tsuboniwa
101 Mẫu Tiểu Cảnh Khô Trong Nhà -Tsuboniwa

Mẫu tiểu cảnh khô hay còn gọi là vườn Tsubo. Những mẫu tiểu cảnh khô trong nhà thường được các nhà thiết kế hướng đến phong cách tối giản, mộc mạc nhưng không kém phần tinh tế. Các vật liệu sử dụng thường gặp là đá, sỏi, cây xanh, hoa lá và tượng trang trí,…

Đọc thêm
Thiết kế vườn rau đẹp
Thiết kế vườn rau đẹp

Vườn rau đẹp là một vườn rau gọn gàng, sạch sẽ và có nhiều màu sắc. Bên cạnh việc thỏa mãn được thị giác, chúng còn phải được bố trí hợp lý để người sử dụng cảm thấy thuận tiện và thoải mái nhất. Những vườn rau đẹp thường được thiết kế chi tiết trước khi lắp đặt, quá...

Đọc thêm
TOP 11 CÂY SÂN VƯỜN BIỆT THỰ
TOP 11 CÂY SÂN VƯỜN BIỆT THỰ

I/ BIỆT THỰ SÂN VƯỜN VÀ NHỮNG LƯU Ý 1/ Sân vườn biệt thự là gì? Sân vườn biệt thự là các căn biệt thự xây dựng trên một mảnh đất rộng lớn tại những vùng quê yên tĩnh, khu vực ngoại ô thành phố, có 4 mặt tiền tiếp giáp trực tiếp với thiên nhiên xanh mát, ví dụ như hòn...

Đọc thêm
Hồ Cá Koi Mini
Hồ Cá Koi Mini

Chơi cá Koi đang là một xu hướng chơi cá cảnh đắt đỏ đang thịnh hành ở Việt Nam. Cá Koi hay còn gọi là cá Chép Nhật là một loại cá chép thường (Cyprinus carpio) đã được thuần hóa, lai tạo để nuôi làm cảnh trong những hồ nước nhỏ. Chúng có quan hệ...

Đọc thêm
Đăng Ký Tư Vấn Miễn Phí
Tư vấn báo giá thiết kế thi công trọn gói sân vườn, hồ cá theo yêu cầu

Bài viết & tin tức

Bài viết mới cập nhật, tin tức hoạt động & xu hướng từ Cảnh Quan ASIA