loader image

CÁCH CHO CÁ KOI ĂN HỢP LÝ

bởi | Th8 23, 2023 | Dịch vụ | 0 Lời bình

I/ CÁCH TÍNH SỐ LƯỢNG CÁ KOI CHO PHÉP TRONG HỒ

  1. Tổng quan về cá Koi
    • Cá chép Koi (鯉ーこい)   hay cụ thể hơn Cá chép Nishikigoi  là một loại cá chép thường  đã được thuần hóa, lai tạo để nuôi làm cảnh trong những hồ nhỏ, được nuôi phổ biến tại Nhật Bản. Chúng có quan hệ họ hàng gần với cá vàng và, trên thực tế, kiểu cách nhân giống và nuôi cảnh là khá giống với cách nuôi cá vàng, có lẽ là do các cố gắng của những người nhân giống Nhật Bản trong việc ganh đua với cá vàng. Cá chép Koi và các hình xăm trên cá được người Nhật coi là điềm may mắn.
  2. Cách tính số lượng cá Koi cho phép trong hồ
    • Để xác định số lượng cá koi trong ao có thể sử dụng công thức như sau:
    • Số lượng cá = l x w : Kích thước Cá : 150
    • l = ao chiều dài (cm)
    • w = ao Chiều rộng (cm)
    • Kích thước của cá, chúng ta sẽ ví dụ 10 cm
    • 200 x 100: 10: 150
    • Kết quả số lượng cá Koi = 13
    • Tiêu chuẩn tối ưu dễ tính : 1con/1m3
  3. Tra trọng lượng cá Koi
    • Cách tính sử dụng công thức:
    • G = B x (L ³) / 100
    • Trong đó
    • G là trọng lượng tính bằng gam .
    • B tỷ lệ cơ thể .Con số này tương ứng với một giá trị xác định tùy thuộc vào cơ thể của Koi:
    • Koi male hoặc ốm: 1.6
    • Koi bình thường: 1.7
    • Koi female mập: 1.9
    • Koi female mang trứng: 2.1
    • Chiều dài koi L (L = ³ LxLxL) cm .
    • Một ví dụ: có một Showa 40 cm cơ thể bình thường.
    • Showa chiều dài= 1,7 x (40 ³) / 100 = 1.088 gram.

II/ CÁCH CHO CÁ KOI ĂN HỢP LÝ

  • Xác định lượng thức ăn cần cho cá Koi: Cá Koi cần một lượng thức ăn cân đối để duy trì sức khỏe. Lượng thức ăn sẽ phụ thuộc vào kích thước của cá, nhiệt độ nước, mùa và tình trạng cá. Tránh việc cho cá ăn quá nhiều, vì điều này có thể dẫn đến quá tải hệ tiêu hóa và làm tăng nguy cơ ô nhiễm nước.
  • Chia nhỏ thức ăn: Hãy chia nhỏ lượng thức ăn thành nhiều phần nhỏ và cho cá ăn nhiều lần trong ngày thay vì đưa toàn bộ lượng thức ăn vào một lần. Điều này giúp cá tiêu hóa tốt hơn và tránh tình trạng cá ăn quá nhiều một lúc.
  • Sử dụng thức ăn chất lượng: Chọn thức ăn có chất lượng tốt và đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cá Koi. Thức ăn có chứa các thành phần cần thiết như protein, chất béo, vitamin và khoáng chất.
  • Thức ăn phù hợp mùa: Thay đổi loại thức ăn phù hợp với mùa, ví dụ như thức ăn chứa nhiều protein trong mùa hè khi cá đang phát triển mạnh, và thức ăn chứa ít protein hơn trong mùa đông khi cá ít hoạt động.
  • Quan sát cẩn thận: Khi cho cá ăn, hãy quan sát cẩn thận để đảm bảo rằng tất cả cá Koi có cơ hội ăn thức ăn mà không bị cạnh tranh quá mức.
  • Hạn chế cạnh tranh thức ăn: Trong hồ có nhiều loài cá, hãy cân nhắc tạo điều kiện để cá Koi có thể ăn thức ăn mà không bị các loài cá khác cạnh tranh quá mức.
  • Hạn chế thức ăn không phù hợp: Tránh cho cá Koi ăn những thức ăn không phù hợp như thức ăn người ăn hoặc thức ăn chứa chất phụ gia không an toàn.
  • Tuân thủ lịch trình: Để cá Koi có thể tập trung vào việc ăn, hãy duy trì lịch trình ăn đều đặn.
1/ Cá Koi Nhi Đồng

Đối với những con cá Koi nhi đồng tosai <30cm, vào mùa xuân khi nhiệt độ của nước tăng trên 13 độ C, thì các bạn đã có thể cho cá ăn với số lượng ít khoảng 1% trong lượng của cá cách ngày !

Khi nhiệt độ nước tăng đến ~ 17độ C, thì cho ăn cũng 1% trong lượng của cá mổi ngày . Khi nhiệt độ nước tăng lên ~ 22 độ C , thì ta cho cá ăn với tỷ lệ 2,5% trọng lượng của mỗi ngày. Khi nhiệt độ nước lên đến ~ 30 độ C, thi ta lại giảm lượng thức ăn xuống bằng 1% trọng lượng của cá mổi ngày. Khi nhiệt độ nước tăng lên khoảng 32 độ C hoặc cao hơn thì không cho ăn hoàn toàn .


2/ Cá Koi >30cm

Thông thường thì cách tính toán về nhiệt độ nước tương tư như đã tính cho Koi Tosai … nhưng khẩu phần ăn tính theo tỷ lệ % của trọng lượng cơ thể thì chỉ nên cho ăn 1/2 – 2/3 số lượng thức ăn cho Koi nhi đồng ăn! Lý do là vì Koi nhỏ cần nhiều thức ăn và chất dinh dưỡng để phát triển, trong khi đó, một khi Koi đã lớn, thì cho ăn nhiều như lúc cá còn nhỏ là điều không cần thiết và chỉ có làm cho cá mất dáng, đặc biệt trong chu kỳ sinh sản, cá Koi mái sẽ không thải được trứng ra vì quá mập và có thể chết vì tình trạng bị nghẽn trưng

===> khi nhiệt độ nước dưới 13 độ C, và khi Nhiệt độ nước trên 32 độ C, chúng ta hoàn toàn không cho cá ăn !

Đối với trường hợp trong thành phố HCM, nhất là những bạn nuôi cá Koi trên sân thượng chịu ánh nắng của mùa hè, nhiệt độ của nước có thể tăng lên 32 độ C => lưu ý Koi là loại cá nước xứ lạnh, chúng cần bóng mát, và nếu nhiệt độ vào mùa hè của nước trong ao cá Koi là 32 độ hết 3 tháng , thì chúng ta không cho ăn 3 tháng ư ? Xin thưa không là như thế . Các bạn có thấy các ao cá Koi thường rất mát mẻ , và tĩnh mịch không ? Hãy tạo môi trường thoáng mát đó bằng cách thiết kế những tấm bạt đen che nắng bên trên , thì các bạn sẽ loại bỏ được khả năng không cho Koi ăn trong 3 tháng hè !

Tại sao tôi lại đề cập như thế cho các bạn chơi Koi trong miền nam tại nhà ? ===> Lý do là vì ngoài yếu tố : nhiệt độ nước kích thước và tuổi của Koi trong cách thức cho Koi ăn, chúng ta còn phải lưu tâm đến việc cho Koi ăn theo mùa (xuân, hạ , thu đông) . Và 3 tháng hè là mùa mà nhiệt độ nước sẽ ấm nhất, và cá cần phải được cho ăn nhiều nhất, và cá cũng sẽ phát triển nhanh nhất . Đây là mùa mà các bạn chơi Koi, và các con cá Koi của các bạn sẽ bận bịu nhất, nếu muốn có được những em Koi đẹp và mỹ miều hơn trong năm sau .


Cho Koi ăn theo mùa như thế nào?
Khi nhiệt độ nước tăng, hàm lượng dưỡng khí O2 hòa tan trong nước sẽ giảm thiểu . Sự chuyển hóa của các sinh vật trong ao sẽ gia tăng . Khi những quá trình chuyển hóa (metabolisms) gia tăng trong môi trường nước ấm trên 32 độ C, mà trong đó có Koi và các giống loại vi sinh, sẽ làm gia tăng lượng độc tố ammonia trong nước .

Đồng thời khi nhiệt độ nước ấm, cá và các sinh vật trong đấy sẽ vận động nhiều và cũng vì thế mà thải ra nhiều ammonia qua qua đường hô hấp . . Khi hàm lượng độc tố ammonia gia tăng, và hàm lượng dưỡng khí O2 trong nước giảm đi , nước sẽ trở nên đục hơn, và ít trong hơn , nếu tình trạng này tiếp tục trong thời gian lâu dài, thì màu sắc của cá sẽ bị ảnh hưởng, và cá Koi sẽ dể bị stress hơn .
Đó là lý do mà ta phải giảm cho cá Koi ăn khi nhiệt độ của nước trở nên quá ấm !
khi nhiệt độ của nước trong ao cá Koi tăng >32 độ C thì thông thường ta nên ngưng không cho Koi ăn và đó là chuyện thông thường ở các đất nước có khí hậu ôn đới và có định vị khá xa đường xích đạo ở cả hai cực bắc và nam . Tuy nhiên, các bạn koi tại nhà thì không sinh sống trong vùng khí thời tiết và nhiệt độ như thế . Cho nên các bạn không thể nào mà không cho cá ăn trong suốt 3 tháng hè .

Chia sẻ bài viết

Tìm kiếm

Bài viết liên quan

Bàn Về Thiền Và Triết Lý Vườn Thiền Nhật Bản
Bàn Về Thiền Và Triết Lý Vườn Thiền Nhật Bản

Thiền và Vườn Nhật có một mối quan hệ rất gắn bó. Mặc dù vườn cảnh và Thiền cũng đều xuất phát từ Ấn Độ, Trung Hoa và du nhập vào nước nhật ( cũng như Bonsai, nghệ thuật cắm hoa, thư pháp….) nhưng chúng lại có những sắc thái riêng rất đặc trưng. Nói một cách khác,...

Đọc thêm
Hòn Non Bộ
Hòn Non Bộ

Mục lụcI/ HÒN NON BỘ LÀ GÌ?II/ LỊCH SỬ VÀ NGUỒN GỐCIII/ CÁC MẪU HÒN NON BỘCảnh Quan ASIA Hòn non bộ đã xuất hiện từ rất lâu trong không gian nhà của người Việt và nhiều dân tộc Á Đông khác. Thú chơi này đã trở thành một trào lưu phổ biến và ai cũng có thể chơi được...

Đọc thêm
101 Mẫu Tiểu Cảnh Khô Trong Nhà -Tsuboniwa
101 Mẫu Tiểu Cảnh Khô Trong Nhà -Tsuboniwa

Mẫu tiểu cảnh khô hay còn gọi là vườn Tsubo. Những mẫu tiểu cảnh khô trong nhà thường được các nhà thiết kế hướng đến phong cách tối giản, mộc mạc nhưng không kém phần tinh tế. Các vật liệu sử dụng thường gặp là đá, sỏi, cây xanh, hoa lá và tượng trang trí,…

Đọc thêm
Thiết kế vườn rau đẹp
Thiết kế vườn rau đẹp

Vườn rau đẹp là một vườn rau gọn gàng, sạch sẽ và có nhiều màu sắc. Bên cạnh việc thỏa mãn được thị giác, chúng còn phải được bố trí hợp lý để người sử dụng cảm thấy thuận tiện và thoải mái nhất. Những vườn rau đẹp thường được thiết kế chi tiết trước khi lắp đặt, quá...

Đọc thêm
TOP 11 CÂY SÂN VƯỜN BIỆT THỰ
TOP 11 CÂY SÂN VƯỜN BIỆT THỰ

I/ BIỆT THỰ SÂN VƯỜN VÀ NHỮNG LƯU Ý 1/ Sân vườn biệt thự là gì? Sân vườn biệt thự là các căn biệt thự xây dựng trên một mảnh đất rộng lớn tại những vùng quê yên tĩnh, khu vực ngoại ô thành phố, có 4 mặt tiền tiếp giáp trực tiếp với thiên nhiên xanh mát, ví dụ như hòn...

Đọc thêm
Hồ Cá Koi Mini
Hồ Cá Koi Mini

Chơi cá Koi đang là một xu hướng chơi cá cảnh đắt đỏ đang thịnh hành ở Việt Nam. Cá Koi hay còn gọi là cá Chép Nhật là một loại cá chép thường (Cyprinus carpio) đã được thuần hóa, lai tạo để nuôi làm cảnh trong những hồ nước nhỏ. Chúng có quan hệ...

Đọc thêm
Đăng Ký Tư Vấn Miễn Phí
Tư vấn báo giá thiết kế thi công trọn gói sân vườn, hồ cá theo yêu cầu

Bài viết & tin tức

Bài viết mới cập nhật, tin tức hoạt động & xu hướng từ Cảnh Quan ASIA